Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
HÃŒNH DẠNG, KÃCH THƯỚC DÀN

7.2.1. Kích thước chính của dàn

a. Nhịp dàn

Nhịp tính toán của dàn được xác định dựa trên cơ sở của phương án kiến trúc, phù hợp với mục đích sử dụng và giải pháp bố trí kết cấu công trình.
Nếu dàn liên kết khớp với cột thì nhịp dàn là khoảng cách hai tâm gối tựa ở hai đầu dàn. Nếu liên kết cạnh bên với cột thì nhịp tính toán là khoảng cách mép trong giữa hai cột ở hai đầu dàn.
Trong nhà công nghiệp, nhịp dàn được lấy thống nhất theo môđun 6m. ThÆ°á»ng dàn có nhịp 18; 24; 30; 36m ngoài ra, còn có thêm các loại nhịp 21; 27; 33m. Vá»›i dàn thÆ°á»ng (tiết diện thanh là hai thép góc) nhịp hợp lý từ 18 đến 36m.

b. Chiá»u cao dàn

Chiá»u cao dàn xác định từ yêu cầu Ä‘á»™ cứng, kiến trúc, tải trá»ng tác dụng. Vá»›i dàn cánh song song và dàn hình thang, chiá»u cao giữa dàn hợp lý trong khoảng 1/7
 1/9L (L là nhịp dàn) – mái nặng; 1/8  1/15L – mái nhẹ. Vá»›i dàn tam giác chiá»u cao dàn phụ thuá»™c chủ yếu vào Ä‘á»™ dốc của cánh trên, ngoài đỉnh dàn đảm bảo chiá»u cao nhÆ° trên, chiá»u cao đầu dàn đảm bảo Ä‘iá»u kiện cấu tạo liên kết thanh thÆ°á»ng lấy là 450 mm (hình 7.5,d).

Hình 7.7. Äá»™ vồng trÆ°á»›c

Trong dàn nhịp lá»›n (>36m), Ä‘á»™ võng dàn lá»›n có thể không đạt Ä‘iá»u kiện sá»­ dụng, do đó khi chế tạo sẽ làm dàn vồng trÆ°á»›c. Äá»™ vồng trÆ°á»›c xác định bằng Ä‘á»™ võng dàn khi chịu tổng các tải trá»ng tiêu chuẩn lá»±c cá»™ng thêm 1/200 nhịp (hình 7.7).

c. Khoảng cách nút dàn

Là khoảng cách giữa các tâm nút trên thanh cánh, dá»±a vào vật liệu lợp, khoảng cách này được xác định sau khi đã lá»±a chá»n được hệ thanh bụng. Riêng trÆ°á»ng hợp mái có xà gồ thì khoảng cách nút dàn ở cánh trên nên chá»n bằng khoảng cách xà gồ để tránh uốn cục cho cánh trên, và thÆ°á»ng lấy từ 1,5 đến 3,0 m. Nếu tấm lợp là panen bêtông cốt thép rá»™ng 1,5 m hoặc 3 m liên kết trá»±c tiếp trên cánh dàn thì lấy bằng bá» rá»™ng panen. Khoảng cách nút dàn cánh dÆ°á»›i của dàn tam giác thÆ°á»ng là 3 đến 6 m, vá»›i dàn hình thang thÆ°á»ng là 6 m.

d. Bước dàn

BÆ°á»›c dàn là khoảng cách giữa các dàn trong má»™t công trình, bÆ°á»›c dàn được xác định từ yêu cầu kiến trúc và dây chuyá»n công nghệ, phù hợp vá»›i môđun thống nhất các cấu kiện lắp ghép nhÆ° tấm tÆ°á»ng, tấm mái v.v... và thá»a mãn yêu cầu kinh tế. Vá»›i dàn thép bÆ°á»›c hợp lý là 6 m.
 

 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan